Oh! Weight.
about
This is Mg 2013's blog. Supposedly. I'm not sure though. If you have any comments, suggestions or violent reactions, send them to magnesium.bot@gmail.com :D
bold italic strikeout underline.
profile
I'm a Magnesium Bot and I'm very sexy.
Orange
Friday, October 18, 2013, 11:46 PM


mg.bot: Isang akdang isinulat ni G. Arquiza para sa Fil requirement natin dati. Enjoy. (hopefully masundan pa to ng mga short stories care of yours truly) <3 Miss ko na Mg!

Orange
             
Isa akong diretsong tao kaya ganito magsisimula ang aking kuwento. *logging in*
          Naglalakad ako papuntang eskwelahan nang biglaw may sumiga ng “Aaaah!...”. Ows talaga, naisip ko. Si Girl X lang yun, sigurado ako. Habang iniisip ko ito ay may tumapik sa aking likod sabay sabi, “Hey @!$#.”.
            Oo nga pala, ako pala si @!$#. Natandaan ko bigla yung pangalan ko dahil bigla ko itong nabigkas dahil, actually nagulat ako dun sa pagkatapik ni Boy Z.
            Nang bumalik na ako sa mundo, mag-isa na lang ako sa gitna ng daan. Autism talaga si Boy Z, iniwan pa ako.
            Pagpasok ko sa entrance ng eskwelahan namin, nag-ring na yung first bell – sinisimbolo nitong 'first bell' na ito ang simula ng mga klase ng mga 1st - 3rd year high school; ang mga 4th year ay nagsisimula nang mas late dahil sa 'special activities' nila – hindi ko alam kung anong klaseng mga espesyal na bagay ang mga pinaggagawa nila.
            Pagkapasok ko sa aming silid ay nakipagusap muna ako kay Kaklase(babae). Bata pa lamang kami ay magkaibigan na kami ni Kaklase(babae). Nagustuham ko siya in a romantic way nung Grade 6 at nagtapat ako sa kanya nung nakaraang taon. Pero sinabi niya na mas mabuti kung 'friends' na lang muna kami kaya hindi na ulit ako nagpilit pa at ibang ruta na lang ang tinahak ko. Ngayon ay matalik na kaibigan na lang ang turing ko sa kanya, no pain, no gain. Balik na tayo sa kasalukuyan.
            Tinanong ko siya kung anong homework ngayong araw, “Hey Kaklase(babae), anong homework natin ngayon?”
            “Hmm... wait lang, check ko sa notebook ko.” <nagbasa siya ng notes>”ProbSet sa Physics, and Oral Exam sa Math starting Tuesday. Yun lang naman.”, sagot niya.
            “Oops, hindi ko yata nagawa yung ProbSet, ahaha.”
            “Ohh.. gusto mo-”
            “Pakopya?”
            “Hindi. Tatanungin sana kita kung gusto mo magkaraoke tayo mamaya since... uhh... kasi hindi mo nagawa homework mo? Ahehehehe.”
            “Akala ko pa naman papakopyahin ako....sige, suuuure. Basta libre mo.”
            “Oo naman.”
            “Ok class, mag-ayos na kayo.”
            Dumating na pala si Boss. Si Boss ang adviser namin – ang full name niya ay masyadong mahaba kaya Boss ang tawag namin sa kanya kasi she's like a boss(yata). Nagsisimula na ang klase.
            Nagtapos na ang mga klase. Diretso kaagad kami ni Kaklase(babae) sa karaoke dun lang sa 'Junes'.*kanta kanta* *hinga hinga* *kanta ulit kanta ulit* *tawa tawa* *inom ng libreng orange juice na ibinigay ng staff ng karaoke bar pero ayaw ni Kaklase(babae) kaya ako na lang umubos yeah*
            Kakatapos ko lang kumanta ng 'Never Gonna Give You Up' nang nagsalita si Kaklase(babae), “Alam mo ba @!$#, sa palagay ko, kaya ko na ibalik yung mga nararamdaman mo para sa akin.”, sabi niya, sabay blush, may pasway-sway pa.
            Nagulat naman ako. Hindi na siya ang taong inaasam ko dahil may bago na akong tipo kaya napanganga lang ako.
            “H-h-ha?”
            “Uhhmm..”, sinabi niya habang nakasimangot at medyo naluluha, “Ok lang, kung a-” sabay bawi sa sasabihin niya.
            Nakatigil lang ako na para bang na-petrify ng isang basilisk.

            6:30.
            Nag-a-alarm na yung selepono(cellphone) ko. *click*
            Ahaha. HAHAHA!
            Wala lang. Nahihilo pa rin ako mula pa kahapon.
            Makabangon na nga. Siguro malalate na naman ako.

            Papunta na naman ako ng eskwelahan. May stalker akong aso. Alam niyo ba na ang aso ay isang  uri ng mammal sa orden ng Carnivora? Ang salitang ito ay kinabibilangan ng parehong mga lagalag  at mga domestikadong uri, ngunit kadalasang hindi sinasama ang canids tulad ng mga lobo. Maraming klase o 'breed' ng aso sa mundo. Merong retriever, German shepherd, Hot Dog, Azkals... marami.
            Itong sumusunod sa 'kin, mukhang may maayos na breed. Tawagin natin siyang 'Pogi'. Sinundan ako ni Pogi hanggang sa entrance ng eskwelahan. Medyo naweweirdohan na ako sa asong ito kaya ibinugaw ko na siya paalis. Paalam, Pogi.

            Mukhang medyo maaga ako ngayon. Kakaunti pa lamang ang mga tao sa silid nang umupo ako sa upuan ko. Sa wakas, makakapgpahinga na rin. Nilibot sa tingin ng mga mata ko ang silid; kanan, wala pang tao; harap, nasa pinakadulo si Girl X. Napag-isip muna ako; si Girl X kaya talaga yung sumigaw kahapon? Tuloy sa paglibot. Kaliwa, upuan ni Kaklase(babae). Mukhang wala pa siya. Naapektuhan kaya siya nung nangyari sa 'Junes'? Sana naman pumasok siya, kailangan ko pa mag-sorry.

            “Ok class, maghohomeroom na tayo!”
            Sigaw ni Boss, pero parang may iba sa tono niya ngayon.
            “Class, may bad news ako sa inyo.  Sana wag kayo mag-react violently. Si Kaklase(babae)..... “

            Ako si Spy 1. Isa akong spy.
            Noong nakaraang taon, may isang kaso na hindi naresolba, ngunit hindi alam ng pulisya na ako ang susi sa kasong iyon.
            Limang taon na akong naging espiya. Ang proyektong nabigay sa akin noong nakaraang taon ay ang pag-obserba sa isang taong nagngangalang '@!$#'. Hindi ipinaliwanag sa akin ang dahilan ng pag-obserba kay @!$#.
            Ipinalabas ng aking agency na isa akong estudyante doon sa eskwelahan na pinapasukan ni @!$#. Ang bansag sa akin doon ay 'Girl X'.
            Sinunod ko ang utos ng 'Agency' na sumigaw sa simula ng operasyon; hindi ko talga maintindihan ang mga pinapagawa sa akin.
            Noong araw din na iyon ay umalis sila ni Kaklase(babae) at nagpunta sa 'Junes' para magkaraoke. Sa aking pagkakarining, nagtapat si Kaklase(babae) kay @!$# ng kanyang pag-ibig. Ngunit hindi tinanggap ni @!$# at maya-maya ay lumabas siya.
            Nagtaka ako dahil sa mga napapanood kong drama ay yung babae ang unang lumalabas sa mga ganitong eksena.
            Pagpasok ko sa loob..... nakakita ako ng ordinaryong bagay na nakikita ko sa aking linya ng trabaho. Nakahandusay si Kaklase(babae) sa sahig habang duguan. Ang 'murder weapon' ay mga basag na piraso ng baso. Si @!$# ang maaaring makagawa nito dahil siya lang ang ibang tao maliban kay Kaklase(babae) ang nakita kong pumasok sa kwartong iyon.
            Iniulat ko kaagad ito sa aking nakalalamang na kasamahan, si Boy Z gamit ang aking aparato para sa komunikasyon. Hindi siya nagulat sa mga sinabi ko, na para bang inaasahan na nilang mangyayari iyon. Ang sabi lang nila sa akin ay tumuloy na lang sa aking araw-araw na gawain na pumasok sa eskwelahan at ituloy ang pag-obserba sa kay @!$# pero hindi raw dapat ako gumawa ng kahit anong aksyon na makakapinsala sa kanya.
            Kinabukasan, pumasok pa rin si @!$#. Nahirapan ako sa pagpigil sa sarili ko na saktan siya, sa pagpatay sa isang taong wala namang kasalanan. Ang espiya ay mga tao rin, may pakiramdam rin sila hindi kagaya ng pagpapalabas ng mga tao sa media. Napansin ko na tinitigan niya ako ng limang segundo. Ako na kaya ang next target niya? Pero sa tingin ko hindi lang ito acting dahil para talgang hindi niya alam kung anong nangyari.
            Maya-maya ay dumating na si Boss, ang homeroom adviser namin. Sinabi niya sa klase na namatay na raw si Kaklase(babae). Hindi raw alam kung sino ang kriminal. Nagulat ang buong klase, kahit si @!$#. Habang ipinapaliwanag ni  ay tumakbo palabas si @!$#. Pinaghahanap namin si @!$# dahil suspek siya dahil may nakakita sa kanilang dalawa ni Kaklse(babae) na magkasama kahapon, maliban sa akin. Maya-maya ay sinabi sa amin na nagbigti raw si @!$# sa isang CR gamit ang kanyang ID.
            Naguguluhan na talaga ako sa mga sunud-sunod na pangyayari kaya pagkauwi ko ay ikinontak ko kaagad si Boy Z.
Ang sabi raw ni Boy Z ay planado raw lahat ng nangyari. May itinetest na bagong droga ang 'Agency' na kumakalat raw sa mundo. Ang nagagawa ng drogang ito ay napipilit ang user na magkaroon ng 'sudden' paranoia at gumawa ng nakakagilagilalas na mga bagay pero epektibo lang ang drug ng pitong minuto at walang ideya ang nakagamit nito kung anong nangyari habang naapektuhan ng drug. Ang gusto nila itest sa operasyong ito ay kung magkakaroon man lang ng 'afterthoughts' yung tao, at na'conclude' na tama nga sila, dahil sa reaksyon ni @!$#.

            Kakainom ko lang ng orange juice kanina na ibinigay ni Boy Z at parang nahihilo ako. Nasa eskwelahan ako ngayon.

Labels:


0 comment(s)

Post a Comment